วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

ชูการ์กับอาหาร โภชนการอาหาร

ชูก้ากับอาหาร โภชนการสำหรับชูการ์ไกรเดอร์

อาหาร กับชูการ์ไกรเดอร์ ก็เป็นประเด็นนึง ที่ผู้เลี้ยงชูการ์ หยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก เพราะเนื่องจากกลุ่มการเลี้ยงชูการ์ มีอยู่ในจำนวนน้อย และได้ถูกหยิบขึ้นมาทำการวิจัยในจำนวนที่จำกัด

การที่จะเรียนรู้ โภชนการอาหารของชูการ์ เราจำเป็นต้องศึกษา จากชูการ์ไกรเดอร์ที่อยู่ในป่า ว่า โดยตามธรรมชาติและปกติของเขาแล้ว นั้น เขากินอะไรในป่า เพราะชูการ์ไกรเดอร์นั้นโดยธรรมชาติ เขาอาศัยอยู่ในป่า

ตามธรรมชาติแล้ว ชูการ์ไกรเดอร์ที่อยู่ในป่า เขาหาอะไรกิน ?
หรือว่าง่ายๆ ชูการ์ป่า ทานอะไรนั้นเอง มาดูกัน

แมลง/โปรตีน ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของอาหารชูการ์ไกรเดอร์นั้น คือ แมลง เช่น ผีเสื้อกลางคืน หนอนผีเสื้อ แมลงปีกแข็ง และแมลงอื่นๆที่หาได้ง่าย ระหว่างช่วงเดือนฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนชูการ์ส่วนใหญ่กินแมลงเป็นอาหาร ถึงแม้ว่ายางไม้และน้ำในเนื้อเยื่อของต้นไม้จะหาได้ง่ายในช่วงเดือนเหล่านี้

แต่ชูการ์ชอบกินแมลง มากกว่า รวมไปถึงช่วงฤดูผสมพันธุ์ เนื่องด้วยเหตุผลนี้ ผู้เลี้ยงชูการ์ไกรเดอร์จึงเพิ่มปริมาณเปอร์เซ็นต์ของโปรตีนในอาหารสำหรับชูการ์ไกรเดอร์ที่ผสมพันธุ์

ยางไม้/น้ำในเนื้อเยื่อของต้นไม้ ประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ของอาหารชูการ์นั้น คือ ยางไม้อาคาเซียและน้ำในเนื้อเยื่อของยูคาลิปตัส ระหว่างช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว แมลงนั้นหายาก
ยางไม้จึงถูกสร้างมาเป็นอาหาร น้ำในเนื้อเยื่อของต้นไม้มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรทสูง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับชูการ์ไกรเดอร์
น้ำหวานจากเกสรดอกไม้/ละอองเกสรดอกไม้/น้ำผึ้ง ชูการ์ในป่าได้ค้นหา น้ำหวานจากเกสรดอกไม้ ละอองเกสรดอกไม้ น้ำผึ้ง เพื่อที่จะกิน แต่ก็กินเป็นจำนวนเล็กน้อย
ดังนั้น เมื่อ เราทราบว่าชูการ์ที่อาศัยในป่า เขาทานอะไรแล้ว เราก็มาดูกันค่ะว่า ชูการ์ที่เรานำมาเลี้ยงภายในบ้านทุกวันนี้ควรจะกินอะไรบ้าง?


ตอนนี้จะให้ชูการ์ไกรเดอร์กินอะไร เพื่อที่จะให้ถูกหลักโภชนาการ? จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ชูการ์ไกรเดอร์กินอาหารตามธรรมชาติในป่าให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แมลง/โปรตีน สำหรับชูการ์ แมลงหาได้ง่ายอย่างกว้างขวาง โดยปกติแล้วผู้เลี้ยงชูการ์ไกรเดอร์จะให้ฃูการ์ไกลเดอร์กิน หนอนนก หนอนแว็กซ์ และหนอนยักษ์ แมลงเป็นส่วนสำคัญของอาหารชูการ์ไกรเดอร์ในป่า โปรตีนอื่นที่ทดแทนได้ สามารถให้ได้เป็นบางโอกาส เช่น ไข่ต้ม ไก่ต้ม หรือ โยเกิร์ต แต่ควรจะให้แมลงอย่างน้อยอาทิตย์ละ 4-5 วัน

ผลไม้/ผัก สำหรับชูการ์ เห็นได้ชัดว่า ยางไม้อาคาเซียและน้ำในเนื้อเยื่อของยูคาลิปตัสไม่สามารถหาได้ง่ายอย่างกว้างขวางต่อค่าเฉลี่ยของผู้เลี้ยงชูการ์ไกรเดอร์ แต่ชูการ์ไกรเดอร์ยังคงต้องการส่วนของคาร์โบไฮเดรท ผัก/ผลไม้ สดหรือแช่แข็งถูกเข้ามาแทนที่ด้วยความสะดวก หากเป็นไปได้ และผู้เลี้ยงสามารถทำได้ ผู้เลี้ยงสามารถซื้อยูคาลิปตัสและอาคาเซียจากผู้ขายอาหารเอ็กโซติก
อาหารหลักประจำวัน เป็นความคิดที่ดีที่จะมีอาหารหลักบางอย่างตลอดเวลา เพื่อที่ชูการ์ไกรเดอร์สามารถมีบางสิ่งบางอย่างเอาไว้กินระหว่างมื้ออาหาร(อย่าใช้อาหารที่มีไขมันสูงเป็นอาหารหลัก)ควรให้เป็นอาหารเม็ดสำหรับชูการ์ไกรเดอร์ เพราะว่ามีส่วนประกอบของโปรตีน เกสรผึ้ง ยูคาลิปตัส และส่วนประกอบอื่นตามหลักโภชนาการ อาหารเม็ดสามารถมีความสดอยู่ได้ 2 วัน ถึงแม้ว่าอาหารหลักนี้จะดีต่อการเอาไว้ในกรงชูการ์ไกรเดอร์ตลอดเวลา แต่อาหารเม็ดไม่ควรจะถูกนำมาเป็นอาหารจานหลักของชูการ์ไกรเดอร์
อาหารเสริม สำหรับชูการ์ การให้อาหารเสริมแก่ชูก้าเป้นเรื่องที่น่าสนใจ ในขณะที่พบว่าการให้น้ำแอปเปิ้ลเพียงเล็กน้อยหรือการให้กิ่งยูคาลิปตัสสดทั้งสองอย่างนี้เป็นอาหารเสริมที่ดีมากสำหรับชูการ์
อาหารเสริมอื่นๆ สำหรับชูการ์ คือ แมลงพิเศษ(จิ้งหรีด ตัวอ่อนผึ้ง ไข่มดแดง)
อาหารแห้ง หรือผลไม้แห้ง สิ่งที่สำคัญคือ อย่าให้อาหารเสริมมากเกินไป ควรให้เพื่อเป็นรางวัลอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง


วิตามิน/แร่ธาตุ จำเป็นต่อสุขภาพของชูการ์ไกรเดอร์ ในการที่จะได้รับวิตามิน/แร่ธาตุเพิ่มเติมที่ดี ปราศจากสารอาหารที่ถูกต้องจากยางไม้ และน้ำในเนื้อเยื่อของต้นไม้ จึงควรต้องมีการให้/เสริมวิตามินแก่ชูการ์ไกรเดอร์


แหล่งที่มา www.sugargliderthais.com/บทความ/อาหารชูการ์ไกรเดอร์/ชูการ์ไกรเดอร์กินอะไร


2 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามเรื่อง อกไก่ต้ม หน่อยค่ะ พอดีไปซื้ออกไก่ มาจากโลตัส ซึ่งเนื้ออกไก่มันจะมีหนังมาให้ด้วย เลยอยากทราบว่า หนังส่วนนั้น สามารถให้น้องๆทานได้ไหมคะ

    ตอบลบ