วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

องุ่นกับชูการ์ไกรเดอร์


องุ่น


ตามที่เคยได้เขียน บอกนะคะว่าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับองุ่นมาให้ จะเขียนแบบสรุปนะคะ และจะไม่ขอเอาข้อความของเวบต่างประเทศมาลงที่นี่(แต่อาจจะลงลิงค์ให้ แทน)เนื่องด้วยบางข้อมูลเขาจะมีลิขสิทธิ์ค่ะ

ทางสำนัก งานASPCA(สำนักงานควบคุมสารพิษสำหรับสัตว์) ได้ทำการวิจัยเรื่ององุ่นที่เป็นพิษสำหรับสัตว์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1989 เริ่มตั้งแต่มีสุนัขตายเพราะกินองุ่น นับตั้งแต่ปีนี้ ได้มีชูการ์ของผู้เลี้ยงที่ต่างประเทศตายเพราะองุ่น จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.2001 ได้มีเอกสารหลายฉบับเกี่ยวกับความเป็นพิษขององุ่นต่อสัตว์เลี้ยง

บาง ข้อความของผู้เลี้ยงชูการ์ที่ต่างประเทศบอกว่า หลังจากที่ชูการ์ของเขาตายไป เขาเอาไปให้หมอทำการผ่าชันสูตรศพ และหมอบอกหลังผ่าศพว่า น้องชูการ์ที่ตายเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับไตและตับ ตามนี้ค่ะ


I had a glider die and the necropsy only told us that she had lacerations on her liver and kidneys. The vet did ask about grapes though as her liver looked similar to that of a dog with grape toxicity.

ทาง สำนักงานความคุมสารพิษสำหรับสัตว์ได้เตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยง ในองุ่นและลูกเกดมีสารพิษที่ชื่อว่า "ไซลิทอล"  ซึ่งเมื่อสัตว์ได้รับสารนี้เข้าไปจะทำให้เกิดการซึมเศร้า สูญเสียสติและชัก ตามข้อมูลในลิงค์นี้ค่ะ


http://www.veterinarypartner.com/Content.plx?P=A&A=1833

ใน องุ่นมีสารแทนนิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเปลือกและเมล็ดขององุ่้น หากได้รับสารแทนนินนี้เข้าไปในร่างกายในปริมาณมากจะทำให้รู้สึกท้องอืด ท้องผูก และอาจก่อให้เกิดระคายเคืองที่ลำไส้ ระคายเคืองกระเพาะอาหาร เป็นพิษต่อไตและตับ

การให้น้องชูการ์กินองุ่นและผลิตภัณฑ์ จากองุ่นอาจจะเสี่ยงต่อการมีปัญหาเรื่องตับและไตไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ในองุ่นหรือลูกเกดมีสารพิษจากเชื้อราชนิดที่เข้าไปทำลายเซลและเยื่อบุท่อไต ซึ่งในต่างประเทศเคยมีการตรวจพบสารนี้ในไวน์และน้ำองุ่น

เอามาให้อ่านอีกลิงค์นึงนะคะ เป็นลิงค์ในประเทศไทยเกี่ยวกับสารพิษจากเชื้อราขององุ่นค่ะ
http://www.phtnet.org/article/view-article.asp?aID=44


น้ำองุ่น มีธาตุเหล็กสูง อาจเกิดปัญหาเรื่องตับโตได้
**เคยเปิดเจอลิงค์ แต่ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว ถ้าเจอแล้วจะเอาลิงค์มาลงให้ค่ะ**


วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556
***แจ้งข่าวเรื่อง "องุ่น" ***

พอ ดีวันนี้เข็คเมล แล้วได้รับเมลตอบจากคุณหมอที่ต่างประเทศแล้ว(ที่ได้เขียนไปถามเขาว่า ถ้าให้น้องชูการ์กินองุ่นแล้วจะมีปัญหาเรื่องตับเรื่องไตไหม)

คำ ตอบที่หมอเขียนตอบคือ(แปลมาให้แล้ว เพราะหมอเขียนสั้นมาก)"ผมก็ให้ชูการ์ของผมกินองุ่นเป็นบางโอกาส ผมให้เพียงแค่ 1 ชิ้น และผมไม่มีปัญหาอะไร"Dr. David Brust

ดังนั้น....การที่ผู้เลี้ยงจะให้น้องชูการ์กินองุ่นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจและวิจารณญาณของตัวเองนะคะ

**ที่ พี่รินหาข้อมูลมาให้ เพราะมีน้องเล็กสงสัย พี่รินจึงหามาให้ พี่รินไม่ต้องการที่จะบอกว่า องุ่นให้น้องกินแล้วดีหรือไม่ดีนะคะ ตามที่พี่รินบอกอ่ะค่ะว่า อยู่ที่วิจารณญาณของผู้เลี้ยง**

***หมายเหตุ****  ไม่อนุญาตให้ดัดแปลง ทำซ้ำ หรือนำเอาข้อความลงในเวป หรือ blog หรือ board ใดทั้งสิ้น   สงวนลิขสิทธิ์  เนื้อหา และ ข้อมูล บทความทุกบทความใน blogนี้ @ไพรินทร์ ชมิด







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น